BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ TUỔI GIÀ XANH

2014-10-23 10:20

Vạn vật, trong đó có cả con người, hễ đã sinh ra thì phải trải qua 4 giai đoạn “thành - thịnh - suy - hủy”. Tuy nhiên, người ta đôi khi không sợ giai đoạn “hủy” mà lại sợ giai đoạn “suy”, vì “suy” cũng đồng nghĩa với già, với thiệt thòi, mất mát, suy kém và bệnh tật. Trong đó, nỗi thống khổ vì bệnh tật đứng hàng đầu!

Mãn dục nam (PADAM) là hiện tượng bệnh lý chủ yếu của giai đoạn “suy” khi tinh hoàn không còn tiết đủ lượng testosterone cần thiết cho cơ thể. Nồng độ testosterone của nam giới suy giảm từ từ, bắt đầu ở tuổi 30, và giảm từ 0,8-1,3% mỗi năm sau đó. Ở tuổi 50, khi lượng testosterone sụt giảm nhiều (khoảng 30%) sẽ xuất hiện hàng loạt triệu chứng của mãn dục nam như nhức đầu, mất ngủ, cáu gắt mệt mỏi, đôi khi mệt lả người, ngủ gà ngủ gật, da khô, tóc rụng, tóc bạc, khối lượng cơ giảm, cơ teo nhỏ đi, khối lượng mỡ lại tăng lên, nhất là ở vùng bụng (béo bụng). Có trường hợp bị loãng xương nặng làm gảy xương tự nhiên, đồng thời xuất hiện những bệnh lý về tim mạch như cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, thiểu năng vành, nhồi máu cơ tim, bệnh về rối loạn chuyển hóa như béo phì, tiểu đường, cao mỡ máu, bệnh lý về mạch máu não.v.v…Đặc biệt khi testosterone giảm sút thì ham muốn tình dục giảm theo, xuất hiện bệnh lý rối loạn cương, xuất tinh sớm, liệt dương…

 

 

hanh-phuc 1

Chính vì thế vấn đề điều trị cần được sớm đặt ra (từ 40 tuổi). Nhưng trước hết chúng ta phải hiểu rõ rằng nguồn gốc của hội chứng mãn dục nam chủ yếu là do nội tiết tố sinh dục nam testosterone giảm, làm xuất hiện rất nhiều triệu chứng bệnh lý như đã trình bày. Tất cả những triệu chứng rối rắm, phức tạp xảy ra tại rất nhiều cơ quan, tạng phủ trong cơ thể tạo nên nhiều hội chứng bệnh lý đan xen nhau tưởng chừng như không thể giải thích nổi; làm bệnh nhân sợ hãi phải đi khám bệnh với nhiều chuyên khoa và uống cùng một lúc nhiều loại thuốc, với nhiều phản ứng phụ chồng chéo nhau một cách độc hại! Trong khi mấu chốt của vấn đề chỉ là cần bồi phụ đầy đủ nội tiết tố testosterone càng sớm càng tốt, khi những bệnh lý toàn thân nặng, nghiêm trọng chưa xảy ra!

Đối với Tây y, thầy thuốc thường sử dụng testosterone tổng hợp dưới dạng  những miếng dán trên da, thuốc viên để uống và thuốc tiêm…Phương thức điều trị này lúc đầu cho những kết quả rất khả quan, đôi khi kỳ diệu nữa. Tuy nhiên, khi đưa một lượng testosterone ngoại sinh vào trong cơ thể như vậy sẽ làm cho tinh hoàn (nơi sản xuất testosterone) ngủ quên, vì vậy khi ngưng điều trị thì tinh hoàn sẽ không còn đủ sức để sản xuất testosterone nội sinh nữa và kết quả là mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn xưa. testosterone tổng hợp còn làm gia tăng nguy cơ bị các biến chứng  như vú to, phì đại tiền liệt tuyến và nghiêm trọng hơn là ung thư tiền liệt tuyến…Chính vì vậy, việc sử dụng testosterone tổng hợp kéo dài để điều trị mãn dục nam còn gây nhiều tranh cãi!

Y học cổ truyền cũng có nhiều bài thuốc “bổ thận âm, bổ thận dương, tráng dương, điền tinh, ích tủy, mạnh gân cốt” có thể điều trị những triệu chứng mãn dục ở nam giới một cách hiệu quả và không gây phản ứng phụ gì đặc biệt (do kích thích cơ thể tự tiết ra testosterone nội sinh). Tuy nhiên bệnh nhân phải được chẩn đoán chính xác và được uống những phương thang phù hợp với hội chứng bệnh lý của mình. Nếu bị chẩn đoán sai, cho thuốc không phù hợp (dù chỉ là dược thảo) cũng rất nguy hiểm vì sẽ làm cho bệnh tình nặng thêm lên.

Như vậy đối với cả hai nền Y học Đông – Tây việc điều trị hội chứng mãn dục nam vẫn còn nhiều khó khăn. Một ước mơ rất lớn là làm sao chúng ta có thể sở hữu được những loại thuốc dược thảo có tác dụng dung hòa để thể bệnh nào của mãn dục nam cũng sử dụng được, không độc hại cho cơ thể. Có thể dùng sớm khi biết mình đã vào độ tuổi mãn dục, có thể dùng lâu dài để bồi phụ cho sức khỏe và kích thích cơ thể tự sản sinh ra testosterone nội sinh.

Một số dược vật và dược thảo của y học cổ truyền có tác dụng tốt trong điều trị mãn dục nam, tuy nhiên hiện nay nổi bật hơn cả là một loại thảo dược có  tên khoa học là Eurycoma Longifolia. Đây là một cây thuốc không xa lạ gì với các nước vùng Đông Nam Á (đặc biệt ở Malaysia). Eurycoma Longifolia từ lâu đã được sử dụng để điều trị nhiều dạng bệnh có hiệu quả, nhưng độc đáo nhất là khả năng tăng cường sức khỏe và sức mạnh nam giới đặc biệt khi bước vào giai đoạn mãn dục, thông qua cơ chế kích thích cơ thể tự tiết ra testosterone nội sinh, nên có thể dùng lâu dài với hiệu quả tốt mà không có phản ứng phụ độc hại.Ước mơ này thành sự thật,  đó là niềm hạnh phúc lớn lao của các đấng mày râu, để có một tuổi già xanh như hằng mong muốn.

Bs. Lê Hùng

Nguyên Phó viện trưởng Viện Y dược học Dân tộc TPHCM